Đào Bỉnh Trực

Giám đốc

Công ty TNHH CN Tin Học Vinh Lộc

Sinh nhật: 20/10

Nhóm tham gia: 1

Giới thiệu Doanh nghiệp

Ngành an ninh Úc bị đả kích về “Bành trướng quyền lực”

Các nhóm vận động bảo vệ quyền lợi công dân của Australia lên tiếng cảnh báo là Cơ quan Mật báo Quốc gia (Australia's Secret Intelligence Service – ASIS) đang vận động nhằm gia tăng quyền hành của họ trong các hoạt động thu thập thông tin tình báo.


asis_chief_ravs_20130405


Tổng giám đốc ASIS Nick Warner: "ASIS cần phải thích nghi hóa và được cho có thêm quyền hành hơn nữa để thu thập các dữ liệu tình báo" (Credit: ABC)
ASIS, cơ quan tình báo Úc chuyên theo dõi các đối tượng ở nước ngoài, đang vận động để hợp pháp hóa quyền sử dụng những phương tiện theo dõi "có tính cách xâm nhập đời tư khá cao’ như thiết bị nghe trộm, theo dõi đối tượng từ xa, và truy cập các tín hiệu viễn thông, tương tự như quyền hạn của Cơ quan An ninh Tình báo nội địa (Australia Security Intelligence Organisation – ASIO).

ASIS được thành lập bởi cựu Thủ tướng Robert Menzies hồi năm 1950. Trong hai thập niên đầu, sự hiện hữu của ASIS được hoàn toàn bảo mật. Đến năm 1977, ASIS mới lộ diện, và năm ngoái, lần đầu tiên tổng giám đốc của ASIS, ông Nick Warner, thuyết trình công khai về vai trò và tính cách của dịch vụ tình báo hải ngoại này.

Hiện nay, ông Warner yêu cầu chính phủ thừa nhận sự thay đổi và những thử thách mà ASIS đang phải đối diện. Ông cho rằng trong kỷ nguyên thông tin, ASIS cần phải thích nghi hóa và được cho có thêm quyền hành hơn nữa để thu thập các dữ liệu tình báo.

Trong kiến nghị về thay đổi luật pháp liên quan đến an ninh quốc gia trình ủy ban điều trần của lưỡng viện Quốc hội Úc, ASIS cho rằng môi trường hoạt động của ngành tình báo nay đã thay đổi nhiều và sau vụ khủng bố 09/11, hai cơ quan an ninh ASIO và ASIS đã "hợp tác với nhau chặt chẽ hơn vì chức năng của hai cơ quan nhiều khi trùng lập”.


"Một giải pháp gọn gàng”

ASIS mong muốn đạo luật về Dịch vụ Tình báo được sửa đổi để ASIS có thể xin trát tòa án cho tiến hành việc theo dõi một đối tượng nhất định trong những điều kiện y hệt như ASIO. ASIS cho rằng những cơ chế luật pháp không tương thích như hiện nay cản trở sự hợp tác hữu hiệu giữa hai cơ quan an ninh đối nội và đối ngoại. Không những vậy, đạo luật hiện hành không còn phù hợp với môi trường kỹ thuật mới với những phương tiện thông tin xã hội như Skype, Twitter và Facebook, trong khi ai cũng cho rằng an ninh mạng là mối quan ngại hàng đầu.


"Thâu tóm thêm quyền hạn”

Sự vận động của ASIS đang vị giới bảo vệ quyền công dân mô tả là "muốn triển khai quyền hành không cần thiết và có tiềm năng làm mất dần quyền tự do cá nhân”.

Ông Simon Breheny, giám đốc của dự án về quyền lợi luật pháp của Viện Dân vụ (Institute of Public Affairs) cho rằng ASIS đã "viện cớ lợi ích quốc gia để tóm thâu thêm quyền hành”. Ông cho rằng nếu "càng cho ASIS thêm quyền hành thì họ càng đòi thêm”.

Đạo luật về an ninh quốc gia có thể phải được chỉnh sửa một cách quy mô, và đó sẽ là một trong những sự việc mà tân chính phủ Úc sẽ phải làm.


Theo tin tứcradioaustralia


Xem chi tiết chủ đề này trong diễn đàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÁC CHỦ ĐỀ ĐÃ ĐĂNG

Diễn đàn doanh nhân

“Sân chơi” trực tuyến dành cho các Doanh nhân chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, thông tin nhiều chiều giữa các Chuyên Gia & các Lãnh đạo Doanh nghiệp. Diễn đàn không những hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị Doanh nghiệp cho Cấp quản lý mà còn tăng cường nhận thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ trong công việc điều hành. Đây còn là “kênh” thông tin để truy cập tìm kiếm và nhân rộng cơ hội cộng tác với các đối tác tin cậy của Doanh nhân.

Các diễn đàn/câu lạc bộ khác


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU