Lê Đức Anh Bảo

Giám đốc

Công ty TNHH tin Học ABNET

Sinh nhật:

Nhóm tham gia: 1

Giới thiệu Doanh nghiệp

Tiqui – taca liệu có thất truyền ?

Kể từ ngày xuất hiện , Tiqui – taca vẫn luôn là nỗi khiếp đảm với bất kì đội bóng nào khi phải đối mặt. Thứ triết lí đầy mê hoặc này gắn liền với tên tuổi Barcelona và tuyển Tây Ban Nha. Điểm khác biệt duy nhất giữa họ chính là Lionel Messi. Có Messi thì Tiqui –taca mới trở nên hoàn hảo và đáng sợ. Trong tương lai, liệu lối đá này có bị rơi vào quên lãng?



Bao nhiêu đội chơi Tiqui – taca

Một câu hỏi được đặt ra là trên thế giới ở thời điểm hiện tại có bao nhiêu đội bóng chơi được Tiqui – taca. Nó là một triết lí chơi bóng nhưng dường như lại không đặt tính chiến thuật lên hàng đầu. Ở Tiqui – taca , người ta nhìn thấy trong đó cả nét văn hóa , tâm linh và tâm hồn xứ Cataluyna.


Muốn lĩnh ngộ một bí kíp tuyệt đỉnh cũng đồng nghĩa đội bóng đó phải trả một cái giá không hề nhỏ. Trong Tiếu ngạo giang hồ, cả Nhạc Bất Quần lẫn Lâm Bình Chi để luyện Tịch tà kiếm pháp đều đã phải “tự cung”. Lệnh Hồ Xung học Hấp Tinh Đại Pháp lúc không còn chút nội lực trong người. Để có Tiqui – taca như hiện tại, Barcelona đã trải qua một quá trình gian khổ và thăng trầm bởi quá khứ gọi tên Real Madrid, họ được công nhận như đế chế số 1 tại Tây Ban Nha.




Tiqui–taca được "coppy" nhiều nhưng không phát huy được hết sức mạnh vốn có của nó. Ảnh: Internet.


Sau vài thập kỷ, một thế hệ hoàn hào mới được sản sinh ra để tiếp nhận ý chí từ những điều tồn đọng. Lò đào tạo của đội chủ sân Nou Camp hiện tại vẫn đang “nuôi dưỡng” rất nhiều viên ngọc quý nhưng người ta có lý khi hoài nghi về khả năng thành công sắp tới. Thế hệ của những Xavi , Iniesta , Messi vẫn sẽ còn được nhắc mãi trong lịch sử làng túc cầu như một Dream Team hoàn hảo.

Wenger cũng dẫn dắt Arsenal đi theo mô hình đấy, họ chưa thành công có lẽ bởi họ chưa xây dựng cho mình một hệ thống hoành chỉnh. Lối đá của Pháo thủ dù có hay nhưng vẫn không thể gọi thành tên, Giáo Sư lại để mất quá nhiều trụ cột mỗi mùa.


Tiqui – taca ở một đẳng cấp khác

Thành công của Tiqui – taca gắn liến với sơ đồ 4-3-3 trong bối cảnh 4-2-3-1 mới là hình mẫu để nhiều đội bóng noi theo áp dụng. Bóng đá hiện đại đặt nặng tính chiến thuật hơn , ngay cả ĐT Tây Ban Nha, họ gặt hái thành công bằng nòng cốt của Real và Barca, bằng 4-2-3-1 và 4-6-0. Tiqui – taca dưới hình hài “La Furia Roja” chưa phải là một hình mẫu hoàn chỉnh. Nó giống một bản sao nhiều hơn.

Barca và Tiqui – taca đã đi ngược lại xu hướng chung để tìm cho mình một định dạng cần thiết. Lối đá của Barcelona bắt đầu trở nên nhàm chán khi nó tước đi cơ hội tấn công của đối thủ bằng thời lượng kiểm soát bóng tối ưu. Đội chủ sân Nou Camp phòng thủ bằng cách giữ bóng, họ biết cách khiến đối thủ lộ sơ hở để xuyên phá.

Jose Mourinho – người được coi như vị thống soái trong việc chống lại sự hoành hành của Tiqui – taca những năm gần đây. Dù thắng hay thua, ông chưa bao giờ thừa nhận sự đáng sợ của lối đá này nhưng trong thâm tâm chắc Người đặc biệt cũng phải thầm kính nể!

Tiqui – taca ở một đẳng cấp khác bởi lẽ nó đã phần nào tạo ra thái cực riêng: giữa Barcelona và phần còn lại. Họ chơi bóng bằng ý niệm và sự thấu hiểu lẫn nhau. Chiến thuật của Tiqui – taca đồng nghĩa rằng không có chiến thuật gì cả, họ để tư duy được giải phóng, bằng những đường chuyền thì khoảng trống sẽ dần lộ ra.


Di sản để lại

Một triết lí để đứng vững và tồn tại ắt hẳn nó phải chứa đựng những tinh túy cốt lõi. Di sản mà Tiqui – taca mang trong mình không phải một thứ dễ dàng đạt được hay đánh đổi. Nó là cuốn sách giáo khoa về thứ bóng đá hủy diệt. Tinh túy mà nó để lại được coi như minh chứng về cách đi từ lý thuyết tới hiện thực, cách tạo ra những “ siêu nhân” dưới hình hài nhỏ bé.

Những chiếc cúp rồi sẽ bị phủ bụi bởi thời gian đằng đẵng và Tiqui – taca chỉ bị thất truyền khi không còn nữa những đội bóng biết cách tấn công!


Theo bongda.com

Xem chi tiết chủ đề này trong diễn đàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÁC CHỦ ĐỀ ĐÃ ĐĂNG

Diễn đàn doanh nhân

“Sân chơi” trực tuyến dành cho các Doanh nhân chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, thông tin nhiều chiều giữa các Chuyên Gia & các Lãnh đạo Doanh nghiệp. Diễn đàn không những hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị Doanh nghiệp cho Cấp quản lý mà còn tăng cường nhận thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ trong công việc điều hành. Đây còn là “kênh” thông tin để truy cập tìm kiếm và nhân rộng cơ hội cộng tác với các đối tác tin cậy của Doanh nhân.

Các diễn đàn/câu lạc bộ khác


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU