Hoàng Quốc Khánh

Giám Đốc

Công ty TNHH TM DV Hoàng Lâm An

Sinh nhật: 2/9

Nhóm tham gia: 1

Giới thiệu Doanh nghiệp

Thị trường thiết bị an ninh Việt Nam - tiềm năng và cơ hội

 
Tại hội thảo bàn về xu hướng phát triển của thị trường thiết bị an ninh Việt nam – SecuTech Expo 2008 tại Đài Loan – ông Trần Trọng Vinh, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Biển Bạc, chủ tịch hiệp hội An ninh chuyên nghiệp Đông Nam Châu Á APSA đã có bài phát biểu quan trọng làm nổi bật những đặc điểm của thị trường này, nêu rõ sự phát triển của thị trường trong những năm tới.


Thực hiện viết bài: Bùi Xuân Tường
Thuật ngữ sử dụng trong bài viết:


- Thiết bị an ninh bao gồm: camera quan sát, hệ thống báo động báo cháy, máy dò kim loại, máy soi hành lý, chuông cửa có hình, hệ thống định vị vệ tinh…
- Thị trường an ninh bao gồm: thị trường cung cấp dịch vụ bảo vệ và thị trường cung cấp các thị thiết bị an ninh.


Việt Nam có diện tích nhỏ nhưng trải dài từ Bắc vào Nam, tổng diện tích là 329.314 km2 với khoảng 327.480 km2 đất liền và khoảng 4.000 hòn đảo, bãi đá ngầm lớn nhỏ. Đường biên giới dài, phức tạp với 3260km đường biển, phần đất liền giáp giáp Trung Quốc, Lào, Campuchia. Sự phức tạp về đặc điểm địa lý này đã tạo ra yêu cầu rất lớn về thiết bị an ninh để bảo vệ vùng biên giới. Bên cạnh đó các hoạt động kinh tế - chính trị - xã hội trong nước cũng không ngừng phát triển, có yêu cầu rất lớn về các thiết bị an ninh.

Sau 20 năm thực hiện luật đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã thu hút được hơn 9.500 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký khoảng 98 tỷ USD (Cục đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Thêm vào đó là số lượng các dự án của các nhà đầu tư trong nước đang được triển khai liên quan tới tất cả các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế tạo lên nhu cầu rất lớn về đảm bảo an ninh an toàn.

Theo ông Daniel Lim – Giám đốc Markeing Bosch Security Systems Asia Pacific, năm 2007 thị trường an ninh của Việt Nam ước khoảng 90 triệu USD, trong đó thị trường thiết bị an ninh chiếm khoảng 40%. Thị trường này tăng khoảng 7 lần trong 2 năm vừa qua và còn tăng nhiều nữa trong những năm tới (Tạp chí an ninh Châu Á số 61)

Thị trường an ninh tại Việt Nam được cấu thành từ 2 bộ phận: thị trường cho dân sự và thị trường cho các công trình trọng điểm quốc gia, cho an ninh quốc phòng. Thiết bị an ninh trang bị cho khối an ninh quốc phòng bị chi phối bởi các dự án của nhà nước, số lượng các dự án ít nhưng giá trị các dự án rất lớn. Trong khi đó các đơn vị dân sự ít có dự án lớn nhưng số lượng các dự án rất nhiều. Sự gia tăng nhu cầu của các đơn vị dân sự những năm qua đã làm cho thị trường này phát triển lên nhanh chóng.

Nền kinh tế Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường, đa thành phần do đó để các bạn dễ hình dung về sự phát triển của thị trường thiết bị an ninh, dựa theo yêu cầu về đảm bảo an ninh quốc phòng cho quốc gia, chúng tôi sẽ chia thành 2 nhóm: nhóm khách hàng có yếu tố nhà nước và nhóm khách hàng không có yếu tố nhà nước

1. Nhóm các công trình có yếu tố nhà nước.

Nhóm khách hàng này bao gồm: Các dự án sân bay, bến cảng, năng lượng, các công trình quốc gia, các dự án đầu tư cho an ninh quốc phòng
Theo vietnamnet, toàn quốc hiện có 22 sân bay, trong đó có 5 sân bay quốc tế, 17 sân bay nội địa. Trong năm 2007, các cảng hàng không đã đón 20 triệu lượt khách. Với lượng khách quá tải như vậy, ngành hàng không đã thực hiện nhiều dự án lớn: xây dựng nhà ga mới T2 – sân bay Tân Sơn Nhất, T1- Nội Bài, nhà gas hành khách quốc tế mới Đà Nẵng… xây mới sân bay Cam Ranh, Pleiku, Đồng Hới, Liên Hương và còn mở rộng trong những năm tới
Tháng 11/2007, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Theo đó, đến 2020, Việt Nam sẽ đưa vào khai thác, sử dụng 26 cảng hàng không, với 10 cảng quốc tế, 16 cảng nội địa.

Đối với năng lượng, trước bối cảnh khan hiếm năng lượng, giá dầu mỏ tăng cao, xây dựng thêm nhiều nhà máy phát điện, nhà máy lọc dầu là chủ trương lớn của chính phủ nhằm đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho đất nước. Đối với ngành điện, cùng với việc khai thác các nhà máy sẵn có, những năm qua ngành điện đã không ngừng mở rộng các nhà máy nhiệt điện, xây dựng mới các nhà máy thuỷ điện trên khắp đất nước. Với 37 dự án lớn, ngành điện và các doanh nghiệp đã đầu tư 19 triệu USD để xây dựng các nhà máy phát điện. Đối với ngành dầu khí, sau nhiều năm xuất khẩu dầu thô, Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh nhiều dự án đang thực hiện, xem xét chấp thuận các dự án mới khai thác, xây dựng kho chứa dầu, các dự án lọc dầu mới như: Dung Quất, Phú Mỹ, Nghi Sơn – Thanh Hoá, Vũng Rô – Phú Yên, Cần Thơ…

Đối với an ninh quốc phòng những năm qua cũng có sự đầu tư thích đáng. Nền kinh tế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới đã buộc cơ sở hạ tầng an ninh trong nước cũng phải được hiện đại hoá nhằm đạt được sự

Các dự án này là các dự án đặc biệt nhạy cảm. Đảm bảo an ninh cho các dự án này có ý nghĩa rất lớn về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng. Các thiết bị an ninh được triển khai ở đây là những sản phẩm có chất lượng cao, chịu được môi trường khắc nghiệt.

2. Nhóm các công trình dân sự

Nhóm khách hàng này bao gồm: các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị…
Việt Nam được đánh giá là địa điểm đầu tư hấp dẫn trên thế giới, những năm qua Việt Nam đã thu hút được dòng đầu tư lớn của của các nhà đầu tư nước ngoài: Ford, Toyota, LG, Intel, Panasonic… 
Sự mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, thêm vào đó là các nguồn vốn ODA, FDI được đầu tư theo các dự án từ lớn đến nhỏ được đầu tư từ Bắc vào Nam đã làm thay đổi nền kinh tế cả về lượng và chất

Các doanh nghiệp này có lượng công nhân viên rất lớn, lắp đặt camera giám sát, hệ thống quản lý vào ra dùng thẻ là phương pháp tối ưu để các doanh nghiệp này quản lý nhân viên. Bên cạnh đó họ cũng có nhu cầu rất lớn về hệ thống báo động, báo cháy để bảo vệ tài sản.

Nhóm khách hàng này làm lên sự đa dạng của thị trường, họ yêu cầu nhiều loại sản, phẩm từ cao cấp tới trung bình, từ đơn giản đến đặc thù.

Sự phát triển của các khu chế xuất, khu công nghiệp trong những năm vừa qua được xem là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp cung cấp thiết bị bảo vệ và camera giám sát. Với khả năng nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu khách hàng, số lượng các doanh nghiệp làm viề lĩnh vực này trong những năm qua đã tăng lên nhanh chóng.

3. Các doanh nghiệp cần làm gì để nắm bắt cơ hội?

Thị trường thiết bị bảo vệ và camera giám sát là thị trường đang tăng trưởng, hứa hẹn nhiều thành công cho các doanh nghiệp thâm nhập thị trường này. Tuy nhiên đây là thị trường đặc biệt, không giống như thị trường cung cấp các sản phẩm dịch vụ thông thường. Để kinh doanh tốt trên thị trường này, doanh nghiệp cần lưu ý:

- Phải tìm hiểu kỹ sản phẩm và đặc điểm sản phầm mình cung cấp. Để làm được điều này, doanh nghiệp sẽ có hai hướng hoặc đầu tư nghiên cứu mới hoặc học hỏi kinh nghiệp từ các doanh nghiệp đi trước. Theo chúng tôi, cách tốt nhất là các doanh nghiệp tham gia vào kênh phân phối của các doanh nghiệp đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đây là thường là các doanh nghiệp lớn, có quan hệ quốc tế rộng rãi, là đại lý độc quyền của nhiều hãng nổi tiếng. Như vậy doanh nghiệp sẽ được hưởng những lợi ích sau:

1. Được chuyển giao công nghệ các doanh nghiệp này đã tích luỹ được.
2. Được hỗ trợ về kinh doanh, marketing, tài liệu và nhân lực.
3. Được hỗ trợ tối đa trong các dự án lớn.
4. Thường xuyên cập nhật công nghệ mới từ các hãng lớn trên thế giới.
5. Kinh doanh theo chiến lược thống nhất, tạo lên sức mạnh tổng thể…

Các sản phẩm thiết bị an ninh rất đa dạng, nhiều chủng loại, được cải tiến liên tục. Học hỏi từ các doanh nghiệp đi trước là hướng đi đúng đắn, tiết kiệm nguồn lực để phát triển.

- Tham gia vào hiệp hội an ninh chuyên nghiệp Đông Nam Châu Á. Đây là hiệp hội của những nhà kinh doanh chuyên nghiệp của các nước trong khu vực Đông Nam Châu Á. Tham gia vào hiệp hội, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà kinh doanh cùng ngành nghề.

- Chuẩn bị nguồn thông tin về khách hàng và thị trường: cũng giống như kinh doanh các sản phẩm dịch vụ khác, bạn cần phải có thông tin về khách hàng và thị trường. Đây sẽ là cơ sở dữ liệu tốt để bạn chuẩn bị kế hoạch kinh doanh của mình.

- Tham dự các hội chợ, hội thảo chuyên ngành: tham dự các hoạt động này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được các thông tin và xu hướng phát triển của ngành hàng mình đang hoạt động, là cơ hội tìm hiểu khách hàng

- Chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực: Có thể công ty bạn có đội ngũ kinh doanh tốt, kéo được khách hàng về công ty mình nhưng các bạn cũng cần có nhân lực để cung cấp sản phẩm - dịch vụ cho khách hàng. Để có sản phẩm tốt cung cấp tới khách hàng bạn phải có nhân viên đủ năng lực, đủ trình độ để triển khai các dự án mình có được. 

Ví dụ thành công

Công ty Biển Bạc được thành lập từ năm 1999, khi đó thị trường tại Việt Nam còn kém phát triển. Kiên trì sau nhiều năm gây dựng và phát triển, đến nay công ty Biển Bạc đã đạt được những thành công rực rỡ:

- Là đại lý độc quyền của nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới: PANASONIC, FUJINON, VICON, CHECKPOINT, HONEYWELL, KOCOM, NEDAP, D-MAX, RAPISCAN, TELEEYE, PROMATIC, AVTECH…

- Là đối tác cung cấp sản phẩm dịch vụ chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, cho các đại sứ quán, ngân hàng, trường học trên toàn quốc (xem thêm danh sách khách hàng tiêu biểu).

- Xây dựng được kênh phân phối trên toàn quốc với 4 trung tâm phân phối lớn tại Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trên toàn quốc

- Liên tục mở các lớp đào tạo cho các đại lý, đối tác, các học viên trên mọi miền tổ quốc…

Chúng tôi hy vọng rằng, với những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn khi chuẩn bị thâm nhập thị trường này.

 
 
 Theo apsavietnam

Xem chi tiết chủ đề này trong diễn đàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÁC CHỦ ĐỀ ĐÃ ĐĂNG

Diễn đàn doanh nhân

“Sân chơi” trực tuyến dành cho các Doanh nhân chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, thông tin nhiều chiều giữa các Chuyên Gia & các Lãnh đạo Doanh nghiệp. Diễn đàn không những hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị Doanh nghiệp cho Cấp quản lý mà còn tăng cường nhận thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ trong công việc điều hành. Đây còn là “kênh” thông tin để truy cập tìm kiếm và nhân rộng cơ hội cộng tác với các đối tác tin cậy của Doanh nhân.

Các diễn đàn/câu lạc bộ khác


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU