Nguyễn Hồng Lâm (1972)

Trưởng Văn Phòng

Văn Phòng Luật Sư Đông Du

Sinh nhật: 29/5

Nhóm tham gia: 2

Giới thiệu Doanh nghiệp

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN KỶ LUẬT TRONG SÂN CHƠI DOANH NHÂN ONLINE

Thời gian gần đây rộ lên nhiều tranh cãi liên tu bất tận trên diễn đàn Doanhnhanonline xoay quanh các án kỷ luật (chủ yếu là phạt nguội sau khi xem băng ghi hình) của Ban Tổ chức đối với một số cầu thủ có hành vi không đẹp và vi phạm điều lệ giải.

Dĩ nhiên, kỷ luật là điều cần thiết và không thể thiếu trong bất kỳ sân chơi có tổ chức nào. Những năm tháng trong quân ngũ, người viết luôn được giáo huấn đến nằm lòng câu khẩu hiệu "Kỷ luật là sức mạnh của quân đội” và thấy câu này không hề mang tính sáo rỗng.

Các tranh cãi đã nêu ở trên không nằm trong phạm trù "cấu thành vi phạm”, tức là không phải tranh cãi xem hành vi đó có xứng đáng bị kỷ luật và vi phạm điều lệ hay không, vì hành vi đã hiện rõ sờ sờ dưới góc máy tinh xảo và nghệ thuật của D.O.P (Director of Photography) Chính Nghĩa, một tay máy mẫn cán đã từng thi đậu thủ khoa lớp quay phim Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Các tranh cãi chủ yếu diễn ra trong phạm trù "nặng hay nhẹ”, tức hình thức kỷ luật được áp dụng là tương xứng với hành vi hay chưa ?

Hình thức phạt nguội được BTC áp dụng chủ yếu hiện nay là treo giò một số trận tiếp theo đối với người vi phạm, mức độ nặng hay nhẹ tùy vào đánh giá của BTC về hành vi ấy là vô ý hay cố tình, mức độ gây nguy hiểm cho người bị phạm lỗi ra sao? Đây chính là ngọn nguồn dẫn đến mọi tranh cãi, vì nhận định bóng đá mỗi người mỗi khác.

Sau khi án phạt được ban hành, đủ loại năn nỉ ỉ ôi được viện dẫn, nào là "đội chỉ có 1 thủ môn, treo giò 4 trận thì lấy người đâu ra chúng tôi đá” hoặc "bác này mới thasm gia được một mùa, chưa nắm rõ nét đẹp hồn nhiên của giải đấu”. Thế thì lạ nhỉ, tham gia bóng đá thì chữ fairplay phải luôn được đặt lên hàng đầu, người tham gia một mùa thì có khác gì trăm mùa đâu ?

Nhìn ra thế giới bóng đá bao la bên ngoài, người viết nhận thấy còn nhiều hình phạt khác thường được áp dụng như trừ điểm đội có cầu thủ vi phạm, và hình thức quan trọng nữa (chắc chắn sẽ được BTC tán thành) là phạt tiền người vi phạm. Một là bạn chấp nhận bị treo giò, hai là bỏ tiền ra đóng phạt, tùy bạn chọn, sự nghiệp bóng đá còn rất thênh thang…Khi bỏ một số tiền nhỏ nhoi ra đóng phạt, bạn sẽ có một bài học nhớ đời với sự so sánh hơi khập khiễng: nếu nạn nhân của bạn gặp chấn thương nặng (gãy xương chân chẳng hạn) từ pha vào bóng thô bạo của chính bạn thì số tiền họ bỏ ra để chữa trị sẽ gấp bao nhiêu lần số tiền phạt mà bạn phải nộp? Đó là chưa kể những tổn thất về thu nhập trong thời gian dưỡng thương. Nếu người đó là trụ cột chính trong gia đình (1 vợ 9 con chẳng hạn) thì sự thiệt hại mà bạn gây ra chẳng gì so sánh được.

Bạn có thể bật cười: nếu tôi không nộp thì sao? Điều đó đồng nghĩa với việc bạn chưa đủ tư cách vào sân thi đấu nhé, do đó nộp phạt sớm hay muộn là tùy vào bạn, hoặc tùy vào ông bầu đội bóng bạn đang thi đấu (đáng thương thay…)

Vấn đề đặt ra là mức phạt phải hợp lý trong một biên độ nhất định (tôi ví dụ là từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng và tốt nhất là biên độ phạt nên quy định trong Điều lệ giải từ đầu mùa, số tiền cụ thể sẽ do BTC quyết định khi ban hành án phạt). Một nhắc nhở nhẹ cho BTC nếu áp dụng quy định này: theo các quy định pháp luật hiện hành thì tiền nộp phạt không thể kèm VAT, trừ phi người nộp phạt yêu cầu xuất hóa đơn nhằm phục vụ cho một mục đích cá nhân thiếu trong sáng nào đó (post lên facebook để khoe khoang chẳng hạn…)

Thiết nghĩ, từ mùa giải sau, nên chăng Ban Tổ chức áp dụng song song hai hình phạt treo giò và phạt tiền, để các doanh thủ có thể thỏa mãn niềm đam mê banh bóng mà vẫn đảm bảo tính nghiêm minh, kỷ luật cần thiết của một giải đấu mà trang Goal.com châu Á bình chọn là giải đấu phong trào hấp dẫn nhất Việt Nam hiện nay.

Xem chi tiết chủ đề này trong diễn đàn

CÁC CHỦ ĐỀ ĐÃ ĐĂNG

ĐÊM TÔN VINH-NÉT ĐẸP VÀ BẢN SẮC CỦA MỘT SÂN CHƠI HỒN NHIÊN, LÃNG MẠN

Đến hẹn lại lên…Nếu không có thay đổi gì giờ chót, vào chiều tối ngày 25 tháng 7 này, Đêm Tôn vinh mùa giải Doanhnhanonline thứ 17 sẽ tưng bừng khai diễn trong sự háo hức chờ đợi của biết bao ...

Lượt xem: 668

Trả lời: 0

Nguyễn Hồng Lâm (1972)

10/07/2017, 01:20 PM

TẢN MẠN VỀ CÁC ÔNG BẦU

TẢN MẠN VỀ CÁC ÔNG BẦU TRONG SÂN CHƠI DOANH NHÂN ONLINE Bóng đá, nhất là bóng đá phong trào không thể thiếu sự hiện diện của các Ông Bầu (tôi xin viết hoa từ này như một sự tôn vinh họ). Dĩ ...

Lượt xem: 3333

Trả lời: 7

Nguyễn Hồng Lâm (1972)

08/10/2016, 10:52 AM

Tản mạn về các biệt danh tại sân chơi Doanh nhân Online

Biệt danh (nickname) là chuyện khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Tùy vào đặc điểm ngoại hình, tính cách hay nghề nghiệp mà hầu như ai cũng được đặt biệt danh, trừ những người ít giao tiếp trong ...

Lượt xem: 2917

Trả lời: 0

Nguyễn Hồng Lâm (1972)

13/09/2016, 12:58 AM

Xin thay đổi giờ thi đấu ngày 18/01

Kính gửi: Ban Tổ chức và Đội trưởng các đội : Đồng Đội, Oser và Listening.   Theo lịch thi đấu (đã điều chỉnh) thì vào ngày 18/01, Luật Sư FC sẽ gặp Đồng Đội FC lúc 19h, Oser gặp ...

Lượt xem: 2153

Trả lời: 7

Nguyễn Đình Đại (1985)

07/01/2014, 03:28 PM

Về việc sử dụng ngôn từ trên diễn đàn - Đôi lời cùng Mr Trương Vĩnh Thuận

Mặc dù là đội trưởng Luật Sư FC, đội bóng đang thi đấu tại Serie A nhưng tôi vẫn theo dõi mọi diễn biến và kết quả của Serie B, với quan niệm tất cả đều là sân chơi chung Doanh nhân online mà tôi ...

Lượt xem: 2469

Trả lời: 7

Nguyễn Vũ Huy Hải

31/12/2013, 04:09 PM

Khóa chân sát thủ

Thứ Bảy này, Luật Sư già nua lại "ra ngõ gặp núi" - đụng độ VPP Thanh Thuận Phát, ửng viên hàng đầu cho chức vô địch Serie A. Lâm đang đau đầu nghiên cứu tìm cách khóa chân sát thủ lợi hại nhất ...

Lượt xem: 2451

Trả lời: 7

Mai Chí Thanh (1985)

04/12/2013, 10:17 PM

Diễn đàn doanh nhân

“Sân chơi” trực tuyến dành cho các Doanh nhân chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, thông tin nhiều chiều giữa các Chuyên Gia & các Lãnh đạo Doanh nghiệp. Diễn đàn không những hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị Doanh nghiệp cho Cấp quản lý mà còn tăng cường nhận thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ trong công việc điều hành. Đây còn là “kênh” thông tin để truy cập tìm kiếm và nhân rộng cơ hội cộng tác với các đối tác tin cậy của Doanh nhân.

Các diễn đàn/câu lạc bộ khác


ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU